Xuất bản thông tin

null Thành phố Cao Lãnh triển khai thực hiện nhiều mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân, giai đoạn 2021-2026

Trang chủ chi tiết bài viết

Thành phố Cao Lãnh triển khai thực hiện nhiều mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân, giai đoạn 2021-2026

Ủy ban nhân dân thành phố Cao Lãnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân giai đoạn 2021 - 2026 bám sát theo Quyết định số 1390/QĐ-UBND ngày 11/9/2022 của UBND Tỉnh. Hằng năm UBND Thành phố rà soát lựa chọn, quyết định nhân rộng thêm các mô hình mới, phù hợp nhằm mục đích phục vụ tốt các nhu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, qua đó cũng đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay để áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ TTHC trên màn hình điện tử

Theo đó, năm 2021: Trên địa bàn TP. Cao Lãnh có 03 mô hình mới về CCHC được triển khai thực hiện:  Mô hình “Ngày chủ nhật thân thiện” (UBND Phường 2), Mô hình “Ngày thứ Tư trực tuyến và Ngày không hẹn giải quyết thủ tục hành chính” (UBND Phường 11), mô hình “Đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính” (UBND phường Hòa Thuận).

Năm 2022, Trên địa bàn Thành phố tiếp tục có 05 mô hình, sáng kiến được khởi tạo, áp dụng mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân: Mô hình “Công an thành phố Cao Lãnh hướng về cơ sở trong công tác giải quyết thủ tục hành chính” (Công an Thành phố); mô hình “Quản lý dữ liệu của công dân phục vụ công tác cải cách hành chính” (UBND Phường 2); mô hình “Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng văn bản điện tử” (UBND Phường 3); mô hình “Điện tử hóa dữ liệu hồ sơ của công dân phục vụ cải cách hành chính” (UBND phường Hòa Thuận); sáng kiến “Tổ chức đánh giá, đo lường kết quả khắc phục hạn chế trong công tác cải cách hành chính bằng bộ tiêu chí cụ thể” (UBND Thành phố).

Năm 2023 có 10 mô hình mới được triển khai thực hiện: mô hình “Tổ công dân điện tử cộng đồng” và lưu trữ điện tử hóa dữ liệu hồ sơ của công dân trên Cổng Dịch vụ Công phục vụ CCHC tại Phường 3 do UBND Phường 3 thực hiện; mô hình “Điện tử tờ khai thu tục hành chính bằng mã QR căn cước công dân hoặc tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2” do UBND phường Hòa Thuận thực hiện;  mô hình giải quyết TTHC “6 thủ tục - 6 giải quyết tại chỗ” và không sử dụng tiền mặt khi thanh toán phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả do UBND Phường 4 thực hiện;  mô hình “Sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ nhà” và thành lập "Tổ công nghệ số cộng đồng” Phường 11 năm 2023 do UBND Phường 11 thực hiện; mô hình "Phát triển không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí các TTHC trên địa bàn thành phố Cao Lãnh" do UBND Thành phố thực hiện;  mô hình "Hồ sơ không hẹn - Ứng dụng mã QR Code tra cứu nhanh hồ sơ mẫu" do UBND xã Mỹ Tân thực hiện; mô hình “Tổ hỗ trợ đăng ký chứng thực bản sao điện tử” do UBND Phường 2 thực hiện; mô hình “Phiếu hướng dẫn bằng ứng dụng mã QR Code” và “Chứng thực điện tử 3 không” trong giải quyết TTHC do UBND phường Mỹ Phú thực hiện; mô hình Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đồng hành cùng Chính quyền Phường 3 trong thực hiện Chuyển đổi số trên địa bàn Phường 3 do UBND Phường 3 thực hiện; mô hình “Hệ thống niêm yết thủ tục hành chính điện tử” do UBND Thành phố triển khai thực hiện.

Năm 2024 có 04 mô hình mới được triển khai thực hiện: Mô hình “Lễ tân Hành chính” và khảo sát mức độ hài lòng của công dân trong giải quyết TTHC bằng mã QR của UBND phường Mỹ Phú; mô hình “Móc khóa công dân điện tử” và sáng kiến “Truyền thông số” của UBND phường Hòa Thuận; mô hình “30 phút tăng thêm phục vụ Nhân dân” của UBND Phường 2.

Quý 1/2025: Thành phố có 08 mô hình mới được triển khai thực hiện: UBND xã Mỹ Trà triển khai thực hiện mô hình cung cấp dịch vụ “chứng thực điện tử” phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã Mỹ Trà năm 2025; UBND Phường 3 triển khai thực hiện mô hình “Niêm yết thủ tục hành chính và các văn bản hành chính bằng hình thức quét mã QR”, mô hình “Tổ tư vấn thủ tục hành chính và chăm sóc khách hàng qua điện thoai trên địa bàn Phường 3”; UBND Phường 4 triển khai thực hiện mô hình “02 thủ tục không hẹn”; UBND xã Mỹ Tân triển khai thực hiện mô hình “Hành chính phục vụ - hướng dẫn TTHC trực tuyến tại nhà qua mã QR-Code trên địa bàn xã Mỹ Tân năm 2025”; UBND xã Tịnh Thới triển khai thực hiện mô hình “Dịch vụ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ”; UBND phường Mỹ Phú triển khai thực hiện mô hình “Tư vấn Pháp Luật, hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính và ứng dụng QR Code đánh giá mức độ hài lòng của công dân” tại UBND phường Mỹ Phú”; UBND Phường 6 triển khai mô hình “Kết hôn ngay, Trao giấy chứng nhận liền tay”.

Việc thực hiện nhiều mô hình có tính đột phá đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và thu hút sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ các số CCHC, xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ.

Liễu Hiền