Xuất bản thông tin

null Điểm sáng công tác cải cách hành chính huyện Hồng Ngự

Chi tiết bài viết Tin hoạt động

Điểm sáng công tác cải cách hành chính huyện Hồng Ngự

Tiếp tục phát huy những cách làm năng động sáng tạo, công tác Cải cách hành chính những tháng đầu năm 2020 trên địa bàn huyện Hồng Ngự đtạ kết quả khả quan. Các kế hoạch ban hành kịp thời, công tác tuyên truyền thường xuyên. Bộ phận Một cửa huyện và xã giải quyết thủ tục hành chính kịp thời mang lại sự hài lòng cho các tổ chức, công dân.

Mô hình giải quyết thủ tục hành chính lưu động

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, UBND huyện tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn trực thuộc và các xã, thị trấn thực hiện cập nhật bổ sung thủ tục hành chính, niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan và Trang thông tin điện tử huyện. Đồng thời, thực hiện rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cơ quan, đơn vị mình phụ trách; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính còn bất cập trong việc thực hiện.

Những tháng đầu năm tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính là trên 8.700 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận là 8.184 hồ sơ; số kỳ trước chuyển qua: 539 hồ sơ. Hiện các ngành và địa phương đã giải quyết được gần 8.200 hồ sơ. Số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn 524 hồ sơ. Huyện tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả các mô hình hay như: mô hình ngày thứ 7 vì dân, giải quyết hồ sơ lưu động tận địa bàn ấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiêp snhanaj hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp huyện tại bộ phận một cửa của xã để giảm thời gian đi lại, chi phí cho công dân…

Thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Kế hoạch số 276 của UBND tỉnh, huyện đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2020, về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2020, đồng thời triển khai đến các phòng, ban huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên Đài Truyền thanh, Trang Thông tin điện tử, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 với các hình thức như: phát tờ bướm, treo bảng thông báo tổng đài 1022 về tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính của tỉnh tại các địa điểm đông dân cư, trên các tuyến giao thông trọng điểm, phát video tại bộ phận một cửa trên địa bàn huyện, tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân trên sóng phát thanh về tuyên truyền thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và dịch vụ bưu chính công ích trong mùa Covid-19.

UBND huyện cũng chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện phối hợp Phòng Nội vụ lồng ghép kiểm tra công tác thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện với kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 10 xã, thị trấn. Qua đó, Đoàn kiểm tra huyện đã đề nghị các xã, thị trấn khắc phục những hạn chế như: Tăng cường cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính mới ban hành, thực hiện hiệu quả quy trình tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ban hành quy chế hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ông Nguyễn Văn Khơi, Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự cho biết:

“Xác định công tác kiểm tra giữ vai trò quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, huyện chú trọng kiểm tra công việc nộ bộ, việc khắc phục sau kiểm tra và chỉ đạo các địa phương rà soát từng vụ việc một để chấn chỉnh. Trong đó vai trò của người lãnh đạo đứng đầu và người trực tiếp phụ trách rất quan trọng. Nhờ đó huyện Hồng Ngự đã đạt được những kết quả khả quan trong cải cách hành chính thời gian qua. Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị huyện”.

Những tháng còn lại của năm 2020, huyện Hồng Ngự tiếp tục kiểm tra, rà soát thủ tục hành chính trên địa bàn, kiểm tra tiến độ khắc phục hạn chế theo hướng dẫn của Đoàn kiểm tra tỉnh. UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban và các xã, thị trấn thực hiện và báo cáo tổng hợp kết quả rà soát thủ tục hành chính, quy định có liên quan gửi Văn phòng UBND tỉnh, quan tâm giải quyết kịp thời các quy định mới về các thủ tục hành chính, giải quyết công khai các thủ tục, kiến nghị bổ sung, loại bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp, tăng cường công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

Minh Thi